วันพุธที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2557

บ้านเดี่ยว : การที่จะเสริมมงคลมอบพร้อมทั้งบ้านเดี่ยวของคุณด้วย ฮวงจุ้ยของบันไดชั้นในบ้าน

บ้านเดี่ยว : การที่จักเสริมมงคลให้กับบ้านเดี่ยวของคุณด้วย ฮวงจุ้ยของบันไดภายในบ้าน


 

บันไดของบ้านก็คือทางเดินของมังกร ซึ่งนั้นก็ถือว่าเป็นการเปรียบเทียบที่ให้ความสำคัญกับบันไดบ้านเดี่ยวที่เชื่อกันว่ามีการบัญญัติหลักวิชานี้ภายหลังในกาลเวลาเฉียนหลงแห่งราชวงค์ชิง ซึ่งเป็นรัชช่วงเวลาที่การที่จะให้ความสำคัญความสำคัญในเรื่องของทำเลพร้อมกับการดูดาว ดังที่มีเรื่องเล่าว่า จักรพรรดิเฉียนหลงได้มีการให้สร้างหอดูดาวที่ให้สูงเท่ากับหอหลิงไถ ยุคราชวงศ์เซี่ย สามพันกว่าปีเพราะว่าคาดคะเน เพื่อคอยดูดาวกษัตริย์ หรือไม่ก็ ท่านอ๋องชายแดนที่จะกระด้างกระเดื่องกบฏต่อแผ่นดินของพระองค์นั้น เพราะว่าพระองค์จะเสด็จขึ้นลงหอนี้เป็นประจำ บันได ในทางฮวงจุ้ยนั้นก็ถือว่าเป็นตัวเชื่อมโยงของพลังชี่ ระหว่างพื้นบ้านของในแต่ละชั้น พร้อมทั้งยังเป็นตัวสร้างความเคลื่อนไหว เกิดการเคลื่อนที่ของพลังงาน ถ้าวางตำแหน่งบันไดผิด ย่อมส่งผลเสียต่อผู้อยู่อาศัยอย่างแน่นอน แต่ถ้าวางตำแหน่งที่ถูกต้องนั้น ก็อาจจะช่วยเสริมโชคลาภได้ ดังนั้น เราควรที่จักลองมาดูการวางบันไดที่ถูกหลักฮวงจุ้ยกันดีกว่า การสร้างบันได ไม่ใช่จักสร้างอย่างไรก็ได้ แต่ต้องให้มีความแข็งแรงแล้วก็ ปลอดภัย ไม่เช่นนั้นจะเป็นอันตราย และเกิดอุบัติเหตุต่อสมาชิกในครอบครัวได้ง่าย
1. บันไดนั้นไม่ควรที่จะมาวางอยู่ตรงกับประตูทางเข้าบ้าน เพราะจะทำให้กระแสชี่ไหลเข้าบ้านไม่สะดวก อีกทั้งยังทำให้กระแสชี่ไหลออกนอกบ้านได้ง่าย ลักษณะอย่างนี้ในทางฮวงจุ้ยหมายถึง เก็บทรัพย์ไม่อยู่ ใช่ไหม ขัดทรัพย์ เรียกได้ว่า หาเงินมาเท่าไหร่ ก็ไม่มีเหลือเลื่อง
 2. สมมุติจำเป็นจะต้องการทำบันไดบริเวณอยู่หน้าประตูทางเข้าบ้าน ควรทำเลี่ยงมาทางด้านข้างแทน เพื่อให้บริเวณหน้าประตูเป็นชานพัก แต่ต้องระวังอย่าทำบันได 2 ข้าง ในลักษณะเดินขึ้นข้างหนึ่ง แล้วไปลงอีกข้างหนึ่ง เพราะถ้าบันไดจักเข้าข่ายเมรุเผาศพ คนโบราณถือว่าอัปมงคลยิ่ง
3. ห้ามวางอยู่ตำแหน่งบันไดเอาไว้ใจกลางของบ้าน ในทางฮวงจุ้ยจะถือว่าเป็นตำแหน่งหัวใจของบ้าน ก็เพราะว่าฉะนั้นการจะนำอะไรไปวางในจุดนี้ จักต้องพิจารณาให้มากๆ ซึ่งในกรณีจุดกลางบ้านเป็นบันได จักถือว่าเป็นข้อเสียแล้วก็ยังเป็นข้อห้ามในทางฮวงจุ้ย เพราะว่าจะทำให้เจ้าของบ้านอยู่ไม่ติดบ้านไม่ก็ชีพจรลงเท้า ด้วยเหตุว่าบันไดมีสภาพที่เคลื่อนไหว ไม่หยุดนิ่ง นอกจากนี้ อาจทำให้เจ้าของบ้านเป็นโรคหัวใจได้ง่าย เพราะถ้าวางตำแหน่งหัวใจจะมีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา
4. ตำแหน่งบันไดที่ดี นั้นก็ควรที่จักอยู่ข้างบ้าน อาจอยู่ซ้ายหรือขวาก็ได้ โดยส่วนใหญ่จักพิจารณาจากประตูทางเข้าบ้านเป็นหลัก ถ้าประตูทางเข้าอยู่ซ้าย บันไดก็ควรอยู่ขวา แต่ถ้าประตูอยู่ขวา บันไดก็ควรอยู่ทางด้านซ้าย จึงจักถือว่าดี แต่ตำแหน่งที่ดีที่สุดควรวางไว้ส่วนกลางของบ้าน ไม่ใช่ใจกลางบ้าน อย่าสับสน เหตุผลก็คือเป็นจุดที่สะดวกที่สุด เพราะว่าเวลาจักเดินไปหน้าบ้านเหรอหลังบ้าน จักมีระยะห่างที่พอๆกัน
5. บันไดไม่ควรจักอยู่ในทิศที่ตรง (ออก ตก เหนือ ใต้) อาจจะทับดาวเสน่ห์ของสมาชิกในบ้านได้ การหันตำแหน่งทางขึ้นของบันไดแนะนำให้หันในทิศเฉียง โดยไม่ควรอยู่ในทิศหลักอย่าง ตะวันออก เหนือ ใต้ ไม่ก็ตะวันตก เพราะอาจจักทับดาวเสน่ห์ของสมาชิกในบ้าน บดบังพลังบวกต่าง ๆ หากหันในทิศเฉียง เช่น ตะวันออกเฉียงเหนือ แทน จะช่วยเปิดทางได้มากขึ้น (ต้องให้ผู้เชี่ยวชาญดูแบบละเอียด)
6. บันไดห้ามชันแล้วก็แคบ บันไดที่ดีนั้นจักต้องลาดชันไม่เกิน 45 องศา บันไดที่กว้างย่อมดีกว่าแคบ ก็เพราะว่าจะทำให้การเดินสะดวก ไม่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ความกว้างไม่ควรต่ำกว่า 1 เมตร ขนาดที่เหมาะสมที่สุดนั้นควรอยู่ที่ 1.2-1.5 เมตร ความสูงอยู่ที่ระหว่าง 15-20 ซม. เพราะว่าความสูงที่ดีที่สุดอยู่ที่ 17.5 ซม. พร้อมกับความลึกของบันไดอยู่ที่ 25-30 ซม. สมมติว่าความลึกน้อยกว่านี้จักทำให้การเดินนั้นอันตรายพร้อมกับไม่สะดวก
7. บันไดบ้านไม่ควรเทออกจากด้านของประตูห้องนอนในระยะกระชั้น เนื่องจากว่าที่บันไดจักมีสภาพเหมือน Slope เทออกตลอดเวลา ดังนั้นกระแสอากาศจักไหลออกจากประตูสม่ำเสมอ แม้ประตูห้องนอนของท่านรับพลังงานจากองศาทิศทางที่ดี จักมีผลให้เกิดการนำพาพลังงานที่ดีนั้นออกไปอย่างสม่ำเสมอด้วยเช่นเดียวกัน เพราะว่าสภาพของบันไดที่กระชั้นกับประตูห้องนอนเกินไปนั้นคือระยะที่ต่ำกว่า 1-2 เมตร ยิ่งบันไดใกล้ประตูยิ่งมีผลกระทบมาก ทางแก้ไขให้นำฉากมากั้นระหว่างประตูกับบันได
8. ควรมีชานพักคั่นกลางบันได เพื่อป้องกันสภาพการไหลของกระแสลมและอากาศที่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลาบริเวณบันได ไม่ให้มีอัตราเร่งของการไหลที่สูงจนเกินไปนัก การทำชานพักที่กลางระยะความสูงรวมของบันได ก็ถือได้ว่าจะเป็นตัวที่ช่วยในการชะลอการไหลของกระแสอากาศได้
9. ขั้นบันไดนั้นห้ามเป็นเลขคู่ เป็นก็เพราะว่าถ้าภายในทางสถาปัตยกรรมศาสตร์นั้น สถาปนิกส่วนใหญ่จักชอบออกแบบตามหลักการที่ว่า หากเราเริ่มทำเดินด้วยเท้าข้างใด ควรจะจบขั้นสุดท้ายด้วยเท้าอีกข้าง เพื่อจักที่ทำให้เกิดความสมดุลของการทรงตัวในขณะที่เดินขึ้นพร้อมกับลงบันได แต่คนโบราณเชื่อว่าเลขคี่จะหมายถึงคนเป็น ส่วนเลขคู่จักหมายถึงคนตาย
10. บ้านที่มีบันไดนอกบ้าน ก็คือ บันไดโจร บันไดบ้านไม่ควรอยู่นอกบ้านเดี่ยว ในการตกแต่งบ้านเดี่ยว แม้จะสวยงามแต่ถือว่าเป็นบันไดโจร นอกจากจักทำให้ผู้อาศัยมีเกณฑ์เสียเงินเสียทองแล้ว ยังเป็นการเปิดทางให้กับมิจฉาชีพเข้าสู่ตัวบ้านง่ายขึ้นด้วย
11. ด้วยว่าบ้านทรงไทยเหรอบ้านยกพื้นสูง ถ้าหากมีบันไดออกมานอกบ้าน แนะนำให้ทำบันไดทางซ้ายเหรอขวาของประตูบ้านเท่านั้น จะทำให้เก็บเงินได้ดี เพราะว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดนั้นของการวางบันไดบ้านในหลักการตามศาสตร์ฮวงจุ้ยในเชิงองศา ทิศทาง( Compass Feng Shui Theory )เหรอก็ คือซินแสจักวางบันไดบ้านอยู่ในองศาทิศทางที่ดีประจำอยู่ ดังนั้นเพื่อการจัดฮวงจุ้ยให้ได้ผลที่ดีที่สุดนั้นการวางบันไดควรได้รับการวางให้ถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ยตั้งแต่ช่วงออกแบบบ้านเดี่ยวก็เพราะว่าบันไดนั้นถือเป็นโครงสร้างหนึ่งของบ้บ้านเดี่ยวใหม่ที่ไม่อาจแก้ไขทีหลังได้แล้ว


ภัสสร เพรสทีจ ปิ่นเกล้า-เพชรเกษม


เตรียมพบโครงการใหม่ ภัสสร เพรสทีจ ปิ่นเกล้า-เพชรเกษม บ้านเดี่ยว“ รองรับ 4 ห้องนอน* ติดถนนพุทธมณฑลสาย 4 เชื่อมต่อ เพชรเกษม-ปิ่นเกล้า-จรัญสนิทวงศ์เร็วๆ นี้  ลงทะเบียนรับอภิสิทธิ์เพื่อครอบครอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น